nếu con tôi khác ?


khi tôi thấy con tôi đã làm khác những suy nghĩ của mình tôi đã sốc. nhưng suy nghĩ lại tôi thấy tôi phải tách bạch trong suy nghi của mình. nghĩa là con tôi đã tác động đến tôi. nếu con cứ như cha thì rồi con có trở thành cái bóng của cha trong cuộc đời này ? nếu duy trì được những điều tốt đẹp, cao quý thì đó là kế thừa, là những tốt đẹp ấy có giá trị trong tương lai (được con thừa nhận và tự nguyện theo). nếu khác mà tốt thì đó là cách mạng, là phát triển – nghĩa là xét đến sự thực dụng, xét đếu giá trị đối với cuộc sống của con trong tương lai. ngược lại; đó là sự khác mang yếu tố dị biệt, sa sút (mà cả dị biệt cũng phải xét một cách chi li trong nghĩa triết học thì không phải là xấu. xấu-tốt là xét trên góc độ đạo đức, hay trên góc độ dịch chuyển đi lên, hay trên góc độ thực dụng – giá trị…).

mỗi người đều muốn tự lượng giá bản thân mình và quan hệ xung quanh. có người thấy khác mình là không ưa. đó là những người tự cô lập, không tiếp thu cái khác. cuộc sống phải biết tiếp nhận những khác biệt và lấy cái khác biệt để tự cải tạo (khác tốt) để làm mới mình, thay đổi mình. với tôi đã thực sự tốt hơn khi con tôi đã khác tôi. nó thực sự đã thành một cá nhân khác. trước hết là như thế đã. tôi chắc chắn rằng cuộc sống sẽ luôn tiếp diễn theo điều tốt đẹp hơn, phát triểu hơn lên. nó đang tồn tại trong con tôi.

Trả lời

