ngày 30 tháng 4 năm 1975


bên cạnh nhà tôi có bác Khánh làm nhà báo của báo đảng Dân chủ ở hà nội lúc ấy. những ngày tháng 4 tình hình chiến sự trổ nên rất “thời sự” nên bác khánh mua một bản đồ việt nam treo ngay trong nhà. tôi sang chơi thì hiếu – con trai bác khánh bằng tuổi tôi cắt những tam giác mầu đỏ kiểu như cời đuôi nheo dán ên để biết “quân ta” giải phóng đến đâu rồi. mầu đỏ cờ đuôi nheo cứ loang dần từ bắc xống nam trên tấm bản đồ ấy. ở trường cấp 2 chún tôi đã phải học hát bài việt nam – hồ chí minh. tuy ngắn thôi nhưng cũng phải học mất hơn một tuần. học thật khó nhớ. nhưng học trò cứ ngồi trong hàng thay vì truy bài đầu giờ như mọi khi thì học hát bài ấy. học trò các lớp trên thì đi bộ đội ào ào trừ nhiều thán trước. đang học cũng đi. khác những năm trước học sinh lớ 10 sắp thi tốt nghiệp thì không phải đi bộ đội. không khí những tháng trước hào hứng về đánh nhau lắm. rồi sáng ấy hiếu bảo tôi ra vườn hoa trước thông tấn xã việt nam ở đầu vườn hoa lý thường kiệt mà xem người đông lắm. chiều hôm ấy thì không biết ở đâu ra các đoàn văn công đến múa hát tưng bừng trước cửa nhà tôi ở 77 bà triệu là ngã 5 bà triệu, nguyễn du, hồ xuân hương. truyền hình vệt nam lúc ấy mới chỉ phát thử nghiệm vào tứ tư và tối chủ nhật mỗi buổi thử 2 giờ. chiều ba về nói sài gòn giải phóng rồi. tôi vẫn chưa thấy gì. ngoài đường thì rôm rả lắm rồi. trên radio hà nội phát đi phátlại bài việt nam – hồ chí minh. rồi thì bài hát ấy cũng phải “đi vào lòng”thôi. chứ học mà không biết để làm gì tì khó thuộc thật ! khoảng một tuần hayhơn gì đó. ba về trong bữa cơm hôm đó ba bảo xắp thêm một đôi đũa và một chén để không. ba an chậm hơn mọi ngày. cuối bững ba mới nói “ông nội con chết rồi, ba mới nhận được thư trong sài gòn gửi ra”. lần đầu tên tôi thấy những giọt nước mắt của ba. hôm đó tôi mới thực sự thấm thía : sài gòn đã giải phóng.

Trả lời

